Blog

เหล็กกัลวาไนซ์ คืออะไร มีคุณสมบัติและข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

เหล็ก นับเป็นวัสดุที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการก่อสร้าง อุตสาหกรรมการผลิต รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ เพราะเหล็กมีคุณสมบัติที่คงทน ต้านทานแรงกระแทกได้ โดยเหล็กกัลวาไนซ์ เป็นหนึ่งในเหล็กที่ได้รับความนิยมและถูกใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งผู้ที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมอาจคุ้นเคยกับเหล็กชนิดนี้เป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่ไม่ได้อยู่แวดวงนี้ Golden Group จะมาเล่าให้ทุกคนฟังว่าแท้จริงแล้ว เหล็กกัลวาไนซ์ คืออะไร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ และเลือกเหล็กกัลวาไนซ์ไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง

 

เหล็กกัลวาไนซ์ คืออะไร

 

เหล็กกัลวาไนซ์ เหล็กสังกะสี

 

เหล็กกัลวาไนซ์ (Galvanized Steel) หรือหลายคนอาจคุ้นหูกับชื่อ เหล็ก GI, เหล็กซิงค์ GI, เหล็กพรีซิงค์ หรือเหล็กสังกะสี  คือ เหล็กชนิดหนึ่งที่ผ่านกระบวนการเคลือบด้วยสังกะสี เพื่อป้องกันการกัดกร่อน โดยเรียกกระบวนการนี้ว่า “การชุบสังกะสี” เป็นกระบวนการเคลือบผิวเหล็กด้วยสังกะสีเพื่อป้องกันสนิม ซึ่งการนำเหล็กมาเคลือบสังกะสีนั้นเป็นการเพิ่มคุณสมบัติให้เหล็กกัลวาไนซ์ เพราะจะทำให้เหล็กชนิดนี้มีพื้นผิวเรียบเงาวาวสวยงาม มีความแข็งแรง และยังสามารถทนต่อการกัดกร่อนได้ดีกว่าเหล็กดำทั่วไป ปัจจุบันเหล็กกัลวาไนซ์ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมการก่อสร้าง หรืออุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น

 

คุณสมบัติของเหล็กกัลวาไนซ์

 

เหล็กกัลวาไนซ์ คุณสมบัติ

 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเหล็กกัลวาไนซ์ คือ เหล็กที่มีชั้นเคลือบสังกะสี สามารถช่วยปกป้องเนื้อผิวเหล็กจากความชื้นที่เป็นสาเหตุหลักในการเกิดสนิม จึงทำให้เหล็กชนิดนี้มีคุณสมบัติในการทนการกัดกร่อนและป้องกันการเกิดสนิมได้ดีกว่าเหล็กดำทั่วไป เหล็กกัลวาไนซ์จึงได้รับความนิยมอย่างมากและถูกนำมาใช้ในงานที่อาจต้องสัมผัสกับสภาวะหรือองค์ประกอบต่าง ๆ ที่อาจทำให้เกิดการกัดกร่อน หรือเกิดสนิมได้

 

ข้อดีและข้อเสียของเหล็กกัลวาไนซ์ 

 

ข้อดีของเหล็กกัลวาไนซ์ 

นอกจากเหล็กกัลวาไนซ์จะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้านการชะลอการเกิดสนิม และทนต่อการกัดกร่อนแล้ว เหล็กกัลวาไนซ์ยังเป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้งานได้หลายประเภทธุรกิจ เช่น การผลิตรถยนต์ การก่อสร้าง งานโครงสร้าง รวมถึงยังมีระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนาน ช่วยลดต้นทุนในบำรุงรักษาซึ่งช่วยประหยัดเงินและเวลา อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้งานได้ทันที ไม่จำเป็นต้องทาสีรองพื้นและทำสีก่อนใช้งาน

 

นอกจากนี้เหล็กกัลวาไนซ์ยังมีประโยชน์ด้านอื่น ๆ คือ การเพิ่มความสวยงามบนพื้นผิวให้มันวาวอย่างมีเอกลักษณ์ แต่หากผู้ใช้งานอยากทำสีก็ยังสามารถทาสีหรือเคลือบได้ตามต้องการอีกด้วย

ข้อเสียของเหล็กกัลวาไนซ์

หากนำเหล็กกัลวาไนซ์มาตัดหรือเจาะ พื้นผิวของเหล็กกัลวาไนซ์จะสูญเสียไป เนื้อเหล็กภายในจะสัมผัสกับความชื้นและอากาศโดยตรง ซึ่งเป็นต้นตอที่ทำให้เกิดสนิม ดังนั้นหากนำเหล็กกัลวาไนซ์มาตัดหรือเจาะแล้ว จะต้องทำการเชื่อมปิดตัวเหล็กให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการเกิดสนิมนั่นเอง นอกจากนี้สารพิษจากสังกะสีนับเป็นอีกหนึ่งข้อเสียของเหล็กกัลวาไนซ์ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องในการผลิตเหล็กชนิดนี้จะต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัยในการทำงาน  

 

นอกจากนี้เหล็กกัลวาไนซ์อาจไม่เหมาะกับอุตสาหกรรมบางประเภท เช่น งานระบบประปา งานระบบท่อ เนื่องจากอาจเกิดการปนเปื้อนของสังกะสี รวมถึงเหล็กกัลวาไนซ์ยังไม่เหมาะกับงานโครงสร้างบางประเภทที่ต้องรองรับน้ำหนักมากอีกด้วย

 

สรุป

 

เหล็กกัลวาไนซ์ คือ เหล็กชุบสังกะสีที่ถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรม เพราะมีความทนทานต่อการกัดกร่อนของสนิมซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของเหล็กชนิดนี้ รวมทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการทาสีกันสนิมได้ เรียกได้ว่าใครที่กำลังมองหาเหล็กที่มีคุณสมบัติคงทนต่อการเกิดสนิมแล้ว “เหล็กกัลวาไนซ์” นับเป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามกันเลยทีเดียว

สอบถามข้อมูลและสั่งซื้อเหล็กกัลวาไนซ์ได้ที่ LINE @Golden Group

กลับไปหน้าบทความ

บริษัท โกลเด้นกรุ๊พ มาสเตอร์เทรด จำกัด

216/78 อาคารโกลเด้นกรุ๊พ ถนนนางลิ้นจี่ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพ 10120