Blog

รู้จักกับไฟเบอร์กลาส GFRP วัสดุเสริมแรงในงานโครงสร้างมีดีอย่างไร

คอนกรีตแตกร้าว ปัญหาที่พบได้บ่อยจากโครงสร้างที่ผ่านการใช้งานเป็นเวลานาน อาจเกิดจากสภาพแวดล้อมโดยรอบของโครงสร้างหรือการเสื่อมสภาพของภายในโครงสร้างคอนกรีต

 

บทความนี้ Golden Group จะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับ วัสดุเสริมแรงโครงสร้างคอนกรีตอย่าง GFRP Rebar หรือ เหล็กเส้นไฟเบอร์กลาส นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างรูปแบบใหม่ สามารถใช้ทดแทนเหล็กเส้นที่จะมาช่วยยืดอายุ และช่วยแก้ปัญหาให้งานโครงสร้างเพื่อก้าวข้ามข้อจำกัดของการก่อสร้างแบบเดิม ๆ 

 

GFRP (Glass-Fiber Reinforced Polymer) คืออะไร 

 

GFRP (Glass-Fiber Reinforced Polymer) Rebar หรือหลายคนอาจเคยได้ยินในชื่อ เหล็กเส้นไฟเบอร์กลาส เป็นวัสดุเสริมแรงให้งานโครงสร้างคอนกรีตที่มีส่วนประกอบหลักสำคัญอย่างไฟเบอร์กลาส (เส้นใยแก้ว) วัสดุที่มีคุณสมบัติในการคงรูปได้ดี, น้ำหนักเบา, เป็นฉนวนไม่ลามไฟ,  ทนทานต่อการกัดกร่อน, และไม่เป็นสนิม นำมาขึ้นรูปในรูปแบบเหล็กเส้น เหล็กข้ออ้อยและไวร์เมช เพื่อนำมาใช้สำหรับโครงสร้างคอนกรีต โดยเฉพาะงานแนวราบ และงานโครงสร้างที่อยู่ใกล้ทะเลหรือโรงงานอุตสาหกรรมเคมี

 

คุณสมบัติที่สำคัญของเหล็กเส้นไฟเบอร์กลาส (GFRP Rebar) เมื่อเปรียบเทียบกับเหล็ก

 

 

ความเป็นฉนวนไม่หดตัวหรือขยายตัว จากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิจึงช่วยยึดเหนี่ยวกับคอนกรีตได้เป็นอย่างดี ต่างจากเหล็กที่มีการขยายตัวและคลายตัวจากอุณหภูมิความร้อนและความเย็น ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของรอยร้าวและการแตกของโครงสร้างคอนกรีต

 

ความเป็นฉนวนไฟฟ้า ไม่เป็นสื่อกระแสไฟ ไม่เป็นสื่อแม่เหล็ก จึงไม่รบกวนการทำงานของเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ห้อง MRI โรงพยาบาล, หอบังคับการบิน หรือโรงไฟฟ้า เป็นต้น  

 

ความแข็งแรง ของ GFRP สามารถรับแรงดึงและมีแรงยึดเกาะได้มาก โดย GFRP สามารถรับแรงดึง (Tensile Stress) และการยึดเหนี่ยว (Bonding Stress) ได้ดีกว่าเหล็กในขนาดที่เท่ากัน

 

ความทนทานต่อสภาวะความเป็นกรด-ด่างได้ดี จึงไม่เกิดสนิม ต่างจากเหล็กเส้นที่มีการเกิดสนิมเมื่อถูกสัมผัสกับความชื้น และอาจส่งผลให้งานโครงสร้างคอนกรีตแตกร้าวเสียหาย

 

ความเบาและง่ายต่อการขนส่ง น้ำหนักมวลรวมของ GFRP น้อยกว่าเหล็กถึง 7 เท่า สามารถบิดม้วนได้โดยไม่ชำรุด เสียทรง หรือเสียหาย จึงสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย ช่วยลดต้นทุนการใช้อุปกรณ์ทุ่นแรงและการขนส่งได้เป็นอย่างดี

 

ความยืดหยุ่นในการใช้งาน GFRP สามารถสั่งผลิตหรือตัดใช้ตามขนาดที่ต้องการ เพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่าง พร้อมทั้งยังประหยัดต้นทุนจากวัสดุที่สิ้นเปลืองได้ ต่างจากเหล็กเส้นที่มีมาตรฐานความยาวที่ 10 เมตร และ 12 เมตร

 

ความใส่ใจสิ่งแวดล้อม กระบวนการผลิตของ GFRP ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อเทียบกับเหล็กที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่มากกว่า 

 

 

GFRP Rebar เหมาะกับงานโครงสร้างประเภทใดบ้าง

 

GFRP Rebar เหมาะกับการใช้งานกับโครงสร้างพื้นราบ งานถนน งานสร้างโกดัง สร้างโรงงาน งานสร้างสระว่ายน้ำ งานโรงแรม รีสอร์ตที่ติดกับทะเล งานห้องเย็น โรงน้ำแข็ง หรือโรงงานอุตสาหกรรมเคมี เป็นต้น 

 

ด้วยคุณสมบัติของ GFRP ที่มีความทนทาน มีแรงดึงสูง ไม่เกิดสนิม น้ำหนักเบา และทนต่อการกัดกร่อนได้ดี พร้อมคุณสมบัติอื่น ๆ ที่กล่าวไปข้างต้น จึงทำให้ GFRP Rebar สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานโครงสร้างเหล็กเสริมคอนกรีตได้มากมาย

 

สำหรับใครที่สนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ GFRP สามารถสอบถามข้อมูลและสั่งซื้อได้ที่ LINE Official @Golden Group

กลับไปหน้าบทความ

บริษัท โกลเด้นกรุ๊พ มาสเตอร์เทรด จำกัด

216/78 อาคารโกลเด้นกรุ๊พ ถนนนางลิ้นจี่ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพ 10120