Blog

เหล็กกัลวาไนซ์ทาสีได้ไหม ทาอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

ความสะดวกรวดเร็วในการนำมาใช้งานและคุณสมบัติการทนทานต่อการเกิดสนิม เป็นคุณสมบัติเด่นที่ทำให้เหล็กกัลวาไนซ์ถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในงานก่อสร้างโครงสร้างเหล็ก เพื่อลดเวลาการทำงาน, ลดค่าใช้จ่ายแรงงาน และลดความเสี่ยงกับงานโครงสร้างที่อาจเกิดสนิมได้ในอนาคต เช่น โครงหลังคา รั้ว รางน้ำฝน หรืองานโครงสร้างที่ติดกับทะเล เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม สีเงิน เงา ของเหล็กกัลวาไนซ์อาจจะเป็นข้อจำกัดในด้านความสวยงามของผู้ใช้งานและผู้ออกแบบ ในการตกแต่งให้เข้ากับสไตล์ที่ต้องการ บทความนี้ Golden Group มีคำแนะนำเกี่ยวกับการทาสีเหล็กกัลวาไนซ์ สำหรับแก้ไขปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นมาฝากกัน

 

เหล็กกัลวาไนซ์ทาสีได้หรือไม่

 

เหล็กกัลวาไนซ์ทาสีได้หรือไม่ ?

 

เหล็กกัลวาไนซ์สามารถทาสีได้ โดยแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสีทาเหล็กกัลวาไนซ์โดยเฉพาะ, สีอีพ็อกซี่ หรือสีน้ำมัน ซึ่งมีแรงยึดเกาะสูง หลุดร่อนได้ยาก โดยการทาสีเหล็กกัลวาไนซ์จะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับงานโครงสร้าง

 

สำหรับขั้นตอนการทาสีเหล็กกัลวาไนซ์ก็ไม่ยุ่งยากและใช้ระยะเวลาไม่นาน ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้

 

วิธีทาสีเหล็กกัลวาไนซ์

 

วิธีทาสีเหล็กกัลวาไนซ์

1. เตรียมพื้นผิวเหล็ก

สำหรับการทาสีเหล็กทุกชนิดรวมถึงเหล็กกัลวาไนซ์ ควรเตรียมพื้นผิวและทำความสะอาดก่อนเสมอเพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงาม อีกทั้งการเตรียมผิวเหล็กยังช่วยให้สียึดเกาะได้ดีอีกด้วย

 

กรณีที่เหล็กผ่านการทำสีเดิมมาก่อน

 

 

กรณีที่เหล็กใหม่ไม่ผ่านการทำสี

 

 

2. ทาสีรองพื้นกันสนิม

สำหรับเหล็กกัลวาไนซ์ ไม่จำเป็นต้องทาสีรองพื้นกันสนิม เนื่องจากเหล็กกัลวาไนซ์มีคุณสมบัติในการป้องกันสนิมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงช่วยย่นระยะเวลาในการทาสีเหล็กกัลวาไนซ์ได้เป็นอย่างมาก โดยสามารถข้ามไปขั้นตอนทาสีเคลือบเงาได้เลย

 

ทั้งนี้สำหรับชิ้นงานเหล็กกัลวาไนซ์ที่มีรอยตะปู รอยเจาะรู หรือรอยเชื่อมเหล็ก ควรทาสีรองพื้นกันสนิมด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้รอยที่เกิดจากการเจาะหรือเชื่อมนั้น ๆ เป็นต้นเหตุให้เหล็กและงานโครงสร้างเป็นสนิมได้

 

เมื่อเทียบกับการทาสีเหล็กดำที่ต้องทาสีรองพื้นกันสนิมก่อนการทาสีเคลือบเงา ซึ่งอาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะป้องกันเหล็กดำจากการเกิดสนิมได้ อีกทั้งขั้นตอนการทาสีเหล็กดำนั้นยังมีขั้นตอนมากกว่า และต้องใช้ระยะเวลาในการทาสีที่ยาวนานกว่าเหล็กกัลวาไนซ์นั่นเอง

 

การทาสีเหล็กกัลวาไนซ์

3. ทาสีเคลือบเงา

เมื่อทาสีรองพื้นกันสนิมเสร็จเรียบร้อยก็มาถึงขั้นตอนของการลงสี โดยในท้องตลาดมีสีสำหรับทาเหล็กหลายเฉดสี และชนิดฟิล์มสีหลายรูปแบบ เช่น ชนิดฟิล์มสีแบบด้าน ฟิล์มสีแบบกึ่งเงา และฟิล์มสีแบบเงาให้เลือกใช้อีกด้วย หลังจากทาสีเคลือบเงาเรียบร้อย ก็ทิ้งไว้ประมาณ 8-10 ชั่วโมงให้ชิ้นงานแห้ง เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทาสีเหล็กกัลวาไนซ์แล้ว

 

สำหรับใครที่กังวลใจว่าเหล็กกัลวาไนซ์ทาสีได้ไหม ก็คงได้รู้คำตอบกันแล้วว่า เหล็กกัลวาไนซ์สามารถทาสีได้ และการทาสีก็ไม่ได้ทำให้คุณสมบัติของเหล็กกัลวาไนซ์ลดลง อีกทั้งยังเพิ่มความสวยงามให้กับโครงสร้างเหล็กได้ ในท้องตลาดเองก็มีสีน้ำมันหลากหลายเฉดสี และชนิดฟิล์มสีให้เลือกใช้ตามสไตล์ที่ต้องการ ซึ่งขั้นตอนในการทาสีเหล็กก็ไม่ได้ยุ่งยาก ซับซ้อน เพียงเตรียมพื้นผิว ทาสีรองพื้นกันสนิม และทาสีเคลือบเงาเท่านั้น

 

โดยการทาสีเหล็กกัลวาไนซ์จะแตกต่างกับการทาสีเหล็กดำทั่วไป เพราะสามารถข้ามขั้นตอนในการการทาสีรองพื้นกันสนิมได้เลย เพราะโครงสร้างของเหล็กกัลวาไนซ์ ได้เคลือบสังกะสีหรือซิงค์ไว้อยู่แล้ว ทำให้มีความทนทานต่อการเกิดสนิม โดยไม่ต้องทาสีรองพื้นกันสนิมซ้ำ ช่วยประหยัดเวลาและลดขั้นตอนการทาสีเหล็กโครงสร้างไปได้เป็นอย่างมาก

 

สอบถามข้อมูลและสั่งซื้อเหล็กกัลวาไนซ์ได้ที่ LINE @Golden Group

กลับไปหน้าบทความ

บริษัท โกลเด้นกรุ๊พ มาสเตอร์เทรด จำกัด

216/78 อาคารโกลเด้นกรุ๊พ ถนนนางลิ้นจี่ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพ 10120